12/01/2022

8 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỪ TRÀ KOMBUCHA

Kombucha là một loại đồ uống lên men đã được tiêu thụ trong hàng ngàn năm. Không chỉ có lợi cho sức khỏe, trà kombucha còn rất giàu các loại men vi sinh có lợi. Ngoài ra, kombucha còn chứa các chất chống oxi hóa giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại và chống lại một số bệnh.
Sau đây là 8 lợi ích sức khỏe hàng đầu mà trà kombucha có được dựa trên những bằng chứng khoa học đã chứng minh.
1. Kombucha là một nguồn lợi khuẩn tiềm năng
Kombucha được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản. Nó được tạo ra bằng cách thêm các loại vi khuẩn, nấm men và đường vào trà đen hoặc trà xanh, sau đó để chúng lên men trong một tuần hoặc lâu hơn.
Trong quá trình lên men này, vi khuẩn và nấm men sẽ tạo thành một lớp màng giống như nấm trên bề mặt chất lỏng. Đó cũng là lý do vì sao kombucha còn được gọi là "trà nấm". Giọt nước này là một môi trường sống cộng sinh của vi khuẩn và nấm men hoặc nấm SCOBY (nấm SCOBY là cộng sinh của vi khuẩn và nấm men) và có thể được sử dụng để lên men cho trà kombucha. 
Kombucha là gì?
Nuôi SCOBY để lên men trà kombucha
Quá trình lên men sẽ tạo ra axit axetic (cũng được tìm thấy trong giấm) và một số hợp chất có tính axit khác, nồng độ cồn và khí làm cho nó có gas. Một lượng lớn vi khuẩn cũng bị phát triển trong hỗn hợp. Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng về lợi ích của probiotic từ kombucha nhưng nó chứa một số vi khuẩn axit lactic có thể có chức năng lợi khuẩn.
Probiotic cung cấp cho đường ruột những vi khuẩn lành mạnh. Những vi khuẩn này có thể giúp cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm tiêu hóa, viêm nhiễm và thậm chí giảm cân.
2. Kombucha cung cấp lợi ích từ trà xanh
Trà xanh là một trong những loại đồ uống lành mạnh nhất. Trong trà xanh có chứa hợp chất hoạt tính sinh học như polyphenol có chức năng như chất chống oxi hóa mạnh mẽ cho cơ thể.
Các nghiên cứu cho thấy rằng uống trà xanh thường xuyên có thể làm tăng số lượng calories bạn đốt cháy, giảm mỡ bụng, cải thiện mức cholesterol, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và nhiều công dụng khác nữa. Những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những người uống trà xanh sẽ giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết.

Kombucha trà xanh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

3. Kombucha chứa chất chống oxi hóa
Chất chống oxi hóa là những chất chống lại các gốc tự do, các phân tử phản ứng có thể làm hỏng tế bào của bạn. Nhiều nhà khoa học tin rằng chất chống oxi hóa từ thực phẩm và đồ uống sẽ tốt cho cơ thể bạn hơn là chất bổ sung chất chống oxi hóa. Kombucha, đặc biệt là kombucha trà xanh có tác dụng chống oxi hóa trong gan.
Kombucha mua ở đâu?
Kombucha chứa chất chống oxi hóa làm giảm độc tố của gan
Các nghiên cứu trên chuột liên tục phát hiện ra rằng uống kombucha thường xuyên làm giảm độc tính của gan do các hóa chất độc hại gây ra, trong một số trường hợp ít nhất là 70%. Mặc dù không có nghiên cứu nào trên người về chủ đề này, nhưng đây có lẽ là một lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn cho những người mắc bệnh gan.
4. Kombucha có thể tiêu diệt vi khuẩn
Một trong những chất chính được tạo ra trong quá trình lên men kombucha là axit axetic, chất cũng có nhiều trong giấm. Giống như polyphenol trong trà, axit axetic có thể tiêu diệt nhiều vi sinh vật có khả năng gây hại. 
Kombucha là gì?
Kombucha có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại
Kombucha được làm từ trà đen hoặc trà xanh dường như có đặc tính kháng khuẩn mạnh, đặc biệt là chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida. Những tác dụng kháng khuẩn này ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men không mong muốn, nhưng chúng không ảnh hưởng đến các lợi khuẩn, probiotic và nấm men tham gia vào quá trình lên men kombucha.
5. Kombucha có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Bệnh tim được xem là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. 
Các nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng kombucha có thể cải thiện đáng kể hai dấu hiệu của bệnh tim, cholesterol xấu là LDL cholesterol và cholesterol tốt là HDL cholesterol trong vòng 30 ngày. Quan trọng hơn nữa, trà kombucha (đặc biệt là kombucha trà xanh) bảo vệ các hạt LDL cholesterol khỏi quá trình oxi hóa, được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.
Heart attack: Include green tea in your diet to reduce risk | Express.co.uk
Kombucha giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Trên thực tế, những người uống trà xanh có nguy cơ phát triển bệnh tim thấp hơn đến 31%.
6. Kombucha giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2
Bệnh tiểu đường loại 2 ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn thế giới. Nó được đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao và kháng insulin.
Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường cho thấy kombucha làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrates, làm giảm lượng đường trong máu. Nó cũng cải thiện chức năng của gan và thận. Kombucha làm từ trà xanh còn có lợi ích tốt hơn vì chiết xuất trà xanh đã có công dụng là làm giảm lượng đường trong máu.
Những lưu ý khi sử dụng Kombucha
Kombucha giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2
Trên thực tế, một nghiên cứu trên gần 300.000 người cho thấy rằng những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn đến 18%.
7. Kombucha giúp ngăn ngừa bệnh ung thư
Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nó được đặc trưng bởi sự đột biến tế bào và sự phát triển không kiểm soát của tế bào.
Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, kombucha đã giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư do nồng độ polyphenol cao trong trà và chất chống oxi hóa. 
Nhiệt độ thích hợp để làm Kombucha
Kombucha giúp ngăn ngừa bệnh ung thư
Các đặc tính chống ung thư của polyphenol trong trà hoạt động như thế nào vẫn chưa thực sự được hiểu rõ. Tuy nhiên, người ta cho rằng polyphenol ngăn chặn đột biến gen và sự phát triển của tế bào ung thư đồng thời thúc đẩy tế bào ung thư chết. Chính vì lý do trên, không có gì đáng ngạc nhiên khi những người uống trà ít có nguy cơ mắc các loại ung thư hơn.
8. Kombucha sẽ phát huy tối đa công dụng khi được chế biến đúng cách
Như được đề cập ở những lợi ích bên trên, kombucha là một loại trà giàu probiotic với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Bạn có thể mua ở ngoài cửa hàng hoặc tự chế biến tại nhà. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng mình đã chế biến đúng cách.
Kombucha bị nhiễm khuẩn hoặc lên men quá lâu có thể gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể hoặc thậm chí dẫn đến cái chết. Kombucha tự chế biến cũng chứa đến 3% cồn.
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn, nên mua kombucha từ các nhà cung cấp uy tín vì nó vừa đảm bảo tốt cho sức khỏe, vừa vệ sinh và chỉ chứa 0.5% cồn. Nếu có thể, hãy đọc kĩ bảng thành phần được in trên sản phẩm.
Các bước nuôi Kombucha Scoby
Nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín thay vì tự lên men kombucha tại nhà
Tuy nhiên, kombucha không phải là "thuốc" và vẫn còn khá ít nghiên cứu chứng minh tác dụng thật sự của kombucha đối với sức khỏe của con người. Nếu được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng, kombucha vẫn có tác dụng tốt đối với cơ thể con người.