17/04/2023

CÁCH LÀM CỦ CẢI MUỐI VÀNG DANMUJI TẠI NHÀ

Nếu là một tín đồ yêu thích nền ẩm thực Hàn Quốc, sẽ thật là bất ngờ nếu bạn không biết đến món củ cải muối Danmuji. Ngoài kim chi, đây cũng là một món ăn kèm (banchan) rất phổ biến trên bàn ăn. Với hương vị vừa chua vừa ngọt, sẽ là một thiếu sót lớn nếu bỏ lỡ củ cải muối trên bàn ăn.

Vào thời kỳ Edo của Nhật Bản và thời kỳ Chosun của Hàn Quốc, củ cải trắng lên men bằng muối đã ra đời. Đây được xem là món ăn kèm cao cấp thời bấy giờ.

Danmuji (단무지) có nghĩa là dưa muối củ cải ngọt. Đây là thành phần bắt buộc cần phải có khi chế biến món cơm cuộn rong biển kimbap. Đặc biệt, nếu ăn mì tương đen jajangmyoen mà không có danmuji thì giống như ăn bún đậu mà thiếu đi mắm tôm. Với chi phí khá rẻ, được tặng kèm mà không bán khi gọi các món chính và hương vị vừa ngọt chua vừa giòn tươi, không ngạc nhiên khi bất cứ khách hàng nào cũng ưa thích củ cải muối Danmuji.

Củ cải muối được bán phổ biến ở các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc, tuy nhiên, bạn cũng có thể tự ngâm danmuji tại nhà bằng phương pháp khá đơn giản với công thức sau đây, điều chỉnh thêm độ chua ngọt tùy theo sở thích là bạn đã có ngay củ cải muối ngon như ngoài hàng.

Hãy cùng xem qua công thức ngâm củ cải muối tại nhà nhé.

Nguyên liệu:

- 2kg củ cải trắng dài (Rửa sạch, cắt ngọn rồi phơi khô củ cải trong 3 ngày)

- 30g quả dành dành

- 1/2 ly nước

- 1/4 chén muối kosher

- 1/3 ly đường trắng

- 1/3 ly giấm

- 1 chén cám gạo

Cách ngâm củ cải muối Danmuji

Bước 1: Làm hỗn hợp ngâm củ cải

- Nghiền hạt chia trong túi nylon

- Cho hạt chia vào chảo. Thêm 1/2 ly nước rồi đậy nắp nồi. Nấu trong 20 phút với lửa vừa.

- Sau khi tắt bếp, lọc chất lỏng này trong tô. Cho hỗn hợp này vào một miếng vải sạch rồi phủ nhiều lớp lại, cột chặt miệng vải. Cho nước dành dành đã lọc (được khoảng 1/3 ly) vào một ly đong rồi thêm nước lạnh vào cho đến khi đầy ly đong.

- Rửa sạch chảo đã nấu quả dành dành rồi đổ nước dành dành vừa lọc vào lại. Thêm muối, đường và giấm cùng cám gạo rồi trộn đều hỗn hợp. 

Bước 2: Ngâm củ cải vàng danmuji

- Gọt vỏ củ cải trắng để loại bỏ những đốm nâu và rễ củ. Cắt phần ngọn và đáy để củ cải dài còn khoảng 10 inches (khoảng 25cm). 

- Cho củ cải muối vào túi zip hoặc cho ra tô, đổ hỗn hợp ngâm dưa vào rồi trộn đều củ cải để thấm đều gia vị ướp. Để củ cải vào tủ lạnh trong 24 giờ.

- Sau 24h, lấy củ cải ra, lại trộn đều củ cải trong hỗn hợp ướp rồi bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Sử dụng sản phẩm trong vòng 1 tháng.

- Khi ăn, cắt củ cải muối Danmuji thành dạng sợi hoặc khoanh. Ăn kèm với bữa cơm thường ngày sẽ rất ngon miệng.