02/10/2021

CHẢ CÁ ODEN HÀN QUỐC VÀ CÁCH CHẾ BIẾN

Ẩm thực Hàn Quốc luôn phong phú và ngon miệng. Bánh gạo Hàn Quốc tokbokki, cơm trộn bibimbap, thịt bò Bulgogi, cơm cuộn kimbap, súp chả cá Oden,... đều là những món ăn không thể không được nhắc đến khi nói đến các món ăn đặc trưng của xứ sở kim chi. 
Do đặc trưng của khí hậu Hàn Quốc chủ yếu là mùa lạnh, những món ăn người dân nơi đây chọn lựa cũng là những món canh hoặc súp nóng hổi hoặc những món cay để giúp giữ ấm cơ thể. Trong đó, không thể không kể đến món canh chả cá Hàn Quốc Oden.
Chả cá Hàn Quốc được gọi là Odeng (오뎅) hoặc Eomuk (어묵). Mặc dù Odeng bị ảnh hưởng bởi Oden từ Nhật Bản, vì vậy, trong những năm gần đây, như một phần của phong trào thanh lọc tiếng Hàn, việc sử dụng Eomuk được khuyến khích nhiều hơn.

Chả cá Hàn Quốc được làm từ surimi, bột mì, cà rốt, hành tây, muối, đường và các chất phụ gia khác. Các thành phần này được trộn, nhào, tạo hình sau đó luộc, hấp hoặc chiên. Chả cá Hàn Quốc đóng gói thường có sẵn ở các cửa hàng tạp hóa ở Hàn Quốc, có thể dễ dàng mua và chế biến nhanh chóng. 
Canh chả cá Oden là một món ăn Hàn Quốc đường phố phổ biến. Khi thưởng thức món canh chả cá cá tại ven đường, khách hàng thường dùng kèm món bánh gạo Hàn Quốc tokbokki. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời, giống như là bánh mì kết hợp với bơ vậy.
Hướng dẫn cách chế biến món canh chả cá Hàn Quốc Oden tại nhà
Nguyên liệu cần chuẩn bị:
1. 200g chả cá Hàn Quốc Oden (4 miếng chả cá hình chữ nhật)
2. 30g hành lá, xắt mỏng
3. 1 muỗng canh nước tương
4. 1 muỗng canh rượu gạo
5. 1 muỗng cà phê tỏi băm
6. Vài hạt tiêu đen xay
7. Nước dùng
8. 6 cốc nước
9. 10g tảo bẹ khô
10. 30g cá cơm khô, bỏ đầu và nội tạng đen
11. 100g củ cải trắng cắt lát mỏng
Chế biến (Phần cho 2 người ăn)
1. Cho nước (6 cốc) vào nồi và thêm tảo bẹ khô và cá cơm. Đun sôi nó trong 10 phút không đậy nắp với lửa vừa.
Korean fish cake soup - making broth
 
2. Vớt (và bỏ) tảo bẹ và thêm các lát củ cải. Đun sôi củ cải và cá cơm trong 10 phút nữa.
Korean fish cake soup - making broth 2
 
3. Vớt củ cải ra và để riêng. Rây nước luộc qua vải lanh để loại bỏ các hạt nhỏ trong tảo bẹ và cá cơm. (Nếu bạn không quan tâm đến những hạt này nổi trong súp của mình, bạn có thể bỏ qua rây và chỉ cần loại bỏ cá cơm khỏi nước dùng).
Korean fish cake soup - sieving the broth
 
4. Đổ một ít nước nóng lên những miếng chả cá để loại bỏ lớp dầu thừa.

Cắt chả cá thành hình chữ nhật nhỏ vừa ăn. Hoặc gập chúng thành những dải dài và dùng xiên gỗ xiên qua.

Korean fish cake soup - preparing fish cakes
 

5. Đun sôi nước dùng và củ cải trên lửa lớn vừa và thêm xì dầu, rượu gạo và tỏi. Khuấy nhanh. Sau khi đun sôi, giảm lửa ở mức trung bình. Cho chả cá vào nồi nước lèo đun cho đến khi mềm và hương vị từ nước lèo ngấm đều (khoảng 3 đến 5 phút).

Korean fish cake soup - boiling the soup

Tùy vào kích thước nồi, bạn có thể dùng muối rưới một ít nước canh lên chả cá để làm đậm đà hương vị. Rắc một vài hạt tiêu đen xay và hành lá trước khi dùng.

6. Thưởng thức món ăn khi còn nóng. Ăn kèm cơm hoặc các món ăn kèm khác.

Korean Fish Cake Soup Hot Pot | MyKoreanKitchen.com

*Lưu ý:

Nếu bạn chỉ có thể tìm mua 1 trong 2 món là tảo bẹ khô hoặc cá cơm khô, hãy sử dụng các nguyên liệu có sẵn khác. Bạn có thể nêm muối vào lúc cuối.
Có thể dùng kèm với nước tương ngọt, tương thơm cho chả cá.

Nguồn tham khảo chế biến: MyKoreanKitchen.com